Siết chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu

09:21 - Thứ Tư, 22/02/2023 Lượt xem: 3717 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, nguồn cung ứng xăng, dầu có nhiều biến động dẫn đến một số thời điểm nguồn cung không đáp ứng nhu cầu; một số cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn ngừng bán do hết hàng. Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng đã siết chặt công tác quản lý, xử phạt hành chính đối với các vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại xã Thanh Xương (huyện Điện Biên).

Hiện nay, toàn tỉnh có 73 trạm cấp phát, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thuộc 26 công ty, doanh nghiệp, hoạt động tại 56/129 đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó, có 2 công ty phân phối xăng dầu: Công ty Xăng dầu Điện Biên và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Linh Trang. Toàn tỉnh không có doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Để tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Sở Công Thương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Trung ương và địa phương về kinh doanh xăng dầu đến các đơn vị liên quan và doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh xăng dầu về an toàn phòng, chống cháy nổ; bảo vệ môi trường; điều kiện, tiêu chuẩn kinh doanh… Đồng thời, Sở Công Thương chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan quản lý chặt chẽ các khâu thẩm định hồ sơ, điều kiện, tiêu chuẩn thực tế khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho các cửa hàng đăng ký kinh doanh mới, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục. Đặc biệt, trước những biến động về giá và nguồn cung xăng dầu, Sở Công Thương đã chủ động nắm bắt tình hình về nguồn cung, lượng dự trữ xăng dầu và những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn từ đó xây dựng phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu, không để các cửa hàng, đại lý bán lẻ trực thuộc hệ thống thiếu xăng dầu phải đóng cửa.

Cùng với đó, thực hiện kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389), các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc kiểm tra, rà soát, không để chuỗi cung ứng xăng dầu bị gián đoạn trong mọi tình huống; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá.

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Điện Biên cho biết: Cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo các loại hình để kịp thời phát hiện các hành vi: Găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu; tiến hành xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; giám sát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu đã bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Đồng thời, kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép và thực hiện chức năng giám sát các đơn vị đã bị thu hồi giấy phép.

Đội Quản lý thị trường số 1 được giao quản lý 16 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Đội đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ quản lý từng địa bàn, từng cửa hàng xăng dầu; thường xuyên kiểm tra tình hình nguồn cung xăng dầu, kiểm tra về các điều kiện kinh doanh xăng dầu, công tác niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết, thời gian mở, đóng cửa của các cửa hàng… Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, đến thời điểm này, các cửa hàng trên địa bàn đều thực hiện đúng các quy định, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng. Các cửa hàng kinh doanh chủ động khai thác nguồn hàng và có phương án linh hoạt để đảm bảo nguồn cung.

Từ năm 2022 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh Điện Biên tiến hành 12 cuộc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm vị phạm hành chính 2 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước 17 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chính gồm: Ngừng bán hàng khi chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền chấp nhận bằng văn bản; giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết hoặc so với thời gian bán hàng trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Ngày 28/2/2022, Cục Quản lý thị trường Điện Biên đã phối hợp với Sở Công Thương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng An Phong Điện Biên, do có hành vi ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản. Đối với hoạt động giám sát, đến thời điểm ngày 18/2/2023, tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, không phát sinh diễn biến bất thường. Toàn tỉnh có 70/73 cửa hàng kinh doanh xăng dầu mở cửa bán hàng, bán đầy đủ các chủng loại xăng dầu theo đăng ký và có 3/73 cửa hàng hết xăng E5 RON 92-II vẫn mở bán xăng RON 95-III và dầu Diezel 0,05S-II.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận

Tin khác

Back To Top